Mỹ phát động chiến dịch đánh sập nguồn thu chính của IS

author 15:40 10/07/2016

(VietQ.vn) - Khủng bố IS kiếm lợi nhuận chủ yếu từ sản phẩm sử dụng nhiên liệu tinh chế từ dầu như xe điện, xe máy buôn lậu trong nước.

Sự kiện: Khủng bố IS

Sản xuất và buôn lậu dầu trở thành nguồn thu nhập chính cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (Khủng bố IS). Tính đến tháng 3 năm nay, lợi nhuận từ dầu khoảng 20 triệu đô la mỗi tháng, chiếm gần nửa tổng doanh thu của tổ chức. IS kiếm lời chủ yếu từ các sản phẩm sử dụng nhiên liệu tinh chế từ dầu như xe điện, xe máy buôn lậu trong nước.

Từ tháng 4/2015 đến tháng 6/2016, ảnh chụp vệ tinh cho thấy IS đang kiểm soát hàng trăm nhà máy lọc dầu trong khu vực gần thị trấn Iraq Addayah, cách Mosul, Iraq 35km về phía Tây Nam.

Xây dựng từ tháng 3 năm ngoái, các nhà máy lọc dầu của IS được trang bị cơ sở hạ tầng hết sức thô sơ. Bởi vậy, số lượng các nhà máy dầu tăng lên tương đối nhanh trong thời gian ngắn khiến các nước đối phó với IS rất khó xóa sổ các nhà máy dầu bằng những cuộc không kích tập trung.

Hơn nữa, hầu hết công nhân làm việc tại nhà máy là dân địa phương được IS thuê và không liên quan đến hoạt động cực đoan của tổ chức. Cộng đồng dân cư xung quanh khu vực phụ thuộc nhiều vào hoạt động sản xuất dầu của nhà máy.

Ảnh chụp vệ tinh các nhà máy lọc dầu của tổ chức khủng bố IS

Ảnh chụp vệ tinh các nhà máy lọc dầu của tổ chức khủng bố IS 

Ngừng sản xuất hoặc phá hủy nhà máy dầu của IS hoàn toàn có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người dân sống trong vùng lãnh thổ chịu sự kiểm soát của IS.  Mặc dù còn nhiều hạn chế, liên minh do Mỹ dẫn đầu vẫn tiếp tục phát động chiến dịch đánh sập nguồn thu chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, bao gồm cả việc xóa xổ các nhà máy lọc dầu.

Sau khi hoàn tất nguồn tin tình báo, liên minh chống IS bắt đầu thực hiện các cuộc không kích nhằm vào nhà máy lọc dầu lớn nhất và các đoàn xe chở dầu của IS.

Đoàn xe chở dầu là một trong những mắt xích yếu nhất trong chuỗi sản xuất dầu của nhóm khủng bố IS vì tốn kém và gặp nhiều khó khăn hơn việc sản xuất dầu thô tại các nhà máy được dựng tạm bợ. Nhìn chung, chiến dịch đánh vào nguồn thu trọng tâm trở thành ‘đòn chí mạng’ đánh vào tài chính của nhóm khủng bố cực đoan.

Theo nguồn tin từ Lầu năm góc, sản lượng dầu của IS đã giảm 30% và doanh thu từ dầu của chúng sụt tới 1 nửa.

Tậu ngay laptop 'xịn' giá dưới 10 triệu đồng(VietQ.vn) - Nếu đang cân nhắc một chiếc máy tính xách tay bền, đẹp mà không tốn nhiều tiền thì các loại laptop dưới 10 triệu này có thể là lựa chọn hoàn hảo.

Hoàng Anh 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang